ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกการอ่านครั้งที่๒๘

                   วันจันทร์ ที่๑๒ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑
                    เรื่องไส้เลื่อน

สาระ
       ไส้เลื่อนคือภาวะที่มีลำไส้เล็กลำไส้ใหญ่อวัยวะภายในหรือเนื้อเยื่อบางส่วนเครื่องตัวออกจากตำแหน่งเดิมผ่านช่องทางที่ปกติหรือผนังรอบที่มีความผิดปกติบริเวณที่อวัยวะหรือเนื้อเยื่อเครื่องออกนอกช่องท้องมีหลายแห่งเช่นที่สะดือลูกอัณฑะบริเวณขาหนีบผนังหน้าท้องและไหลแผลผ่าตัดเป็นต้น


ที่มา: ศ.นพ.จุมพลวิลาศรัศมี.ไส้เลื่อน.กรุงเทพ.บริษัทบียอนด์ เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด. ๒๕๕๗

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกการอ่านคั้งที่๒๐

                 วันจันทร์ ที่๑๒ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑                            เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ สาระ         ระบบสืบพันธุ์ของเพศชายนั้นจะมีตัวอสุจิหรือสเปิร์มเป็นเซลล์สืบพันธุ์จะถูกสร้างขึ้นเมื่อเด็กชายย่างเข้าสู่วัยรุ่นอายุประมาณ ๑๒-๑๓ ปี ตัวอสุจิจะมีขนาดเล็กมากจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าจะออกมาทางองคชาติ โดยไหลออกมาทางท่อปัสสาวะร่วมกับอสุจิระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงจะมีเซลล์ไข่เป็นเซลล์สืบพันเซลไข่นี้จะอยู่ในรังไข่ซึ่งมีอยู่มากในเซลล์ไข่จะสุกเดือนละ ๑ ไปโดยสลับกันระหว่างรังซ้ายและรังไข่ขวา   ที่มา: หนังสือเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา.สำนักพิมพ์ เอมพันธ์จำกัด

บันทึกการอ่านครั้งที่๒๔

  วันจันทร์ ที่๑๒ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑ เรื่องเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ สาระ        คือวัสดุอุปกรณ์ในรูปแบบต่างๆที่นำมาใช้เป็นสื่อเพื่อการดำเนินการศึกษาการสำรวจการเก็บรวบรวมการบันทึกการวิเคราะห์ข้อมูลตลอดจนใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่ข้อมูลทางภูมิศาสตร์เครื่องมือทางภูมิศาสตร์จำแนกตามหน้าที่หลักของการใช้งานได้ ๒ ประเภทคือประเภทที่ ๑ เครื่องมือที่ทำหน้าที่เป็นสื่อ ความรู้ทางภูมิศาสตร์หมายถึงวัสดุอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆที่นำเผยแพร่ให้ความรู้การศึกษาการเรียนรู้อาจอยู่ในรูปของตัวหนังสือภาพแผนภูมิแบบจำลองประเภทที่ ๒ เครื่องมือที่ทำเป็นหน้าที่สื่อสารเก็บรวบรวมข้อมูลหมายถึงวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทำหน้าที่เพื่อสำรวจตรวจวัดบันทึกรวบรวมเช่นสมุดจดบันทึกเข็มทิศ ที่มา:หนังสือเรียนภูมิศาสตร์.พิมพ์ครั้งที่๙. สำนักพิมพ์ บริษัท ไทยร่มเกล้า

บันทึกการอ่านคั้งที่๒๑

                  วันจันทร์ ที่๑๒ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑                   เรื่อง ความสำคัญของระบบประสาท สาระ        ระบบประสาทเป็นระบบอวัยวะที่มีความสำคัญมากของร่างกายเป็นระบบที่เป็นศูนย์กลางควบคุมการทำงานของร่างกายทำให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดีระบบประสาททำหน้าที่รับรู้ความรู้สึกตลอดจนควบคุมความคิดสติปัญญาความฉลาดการพูดการเห็นการได้ยินการดมกลิ่นการเจ็บปวดการหิวกันอิ่มความรู้สึกทางเพศอารมณ์ความทรงจำต่างๆและการทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ทำให้คิดเป็นมีเหตุผล  ที่มา: หนังสือเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา.สำนักพิมพ์ เอมพันธ์จำกัด.